Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ biến mất – Jonas Jonasson

Nếu một ngày bạn đã sắp sửa 100 tuổi và phát hiện ra mình đang lãng phí thời gian ngồi không trong trại dưỡng lão, hãy bứt phá và chạy trốn khỏi cuộc sống đó, hãy dấn thân vào một cuộc phiêu lưu như thể không còn gì để mất như cụ Allan.

Một ông già đã sống đến 100 năm và còn trốn chạy, thì chuyến phiêu lưu cuối đời đó chắn chắn không thể tầm thường. Trải qua 2 cuộc thế chiến, chứng kiến nhiều biến động lịch sử, cũng từng nhúng tay vào thực hiện vô số các mưu đồ chính trị cùng nhiều lãnh đạo cấp cao thế giới – tất cả biến Allan thành “lão già bất bại” không thể bị bắt dù cho đó là cảnh sát địa phương với nhiệm vụ xã hội cao cả, hay băng nhóm xã hội đen đi truy lùng ông trăm tuổi đánh cắp chiếc vali tiền.

Ông già trăm tuổi bỏ đi khỏi trại dưỡng lão là vì tự do, nhưng “tiện tay” vác theo chiếc vali không phải vì tiền mà chỉ là thoáng qua suy nghĩ thấy “hay hay”. Tuy vậy cả hai đều góp phần dẫn nhân vật kỳ lạ này vào cuộc đua ngoạn mục với cùng lúc hai thế lực. Ly kỳ ở chỗ, cứ mỗi chặng dừng chân ông lại có thêm một “đồng bọn” theo cách đầy duyên nợ bất ngờ, và cứ mỗi lần họ sắp bị bắt thì một tình tiết mới lại mở ra làm rối rắm kẻ truy sát. Điều này, về phía cảnh sát mà nói là một cục tức to đùng lẫn điều đáng xấu hổ bởi chứng tỏ sự yếu kém trong năng lực và thiếu chuyên nghiệp, khi đã huy động tất cả lực lượng với những nghiệp vụ điều tra ráo riết nhất trước sự chứng kiến của truyền thông và dân chúng. Còn với bên còn lại, còn là cục tức to hơn vì tiền đã không lấy lại được mà các thành viên của băng cũng lần lượt ra đi. Trốn chạy hay đuổi bắt, tất cả đều có những chiến thuật được tính toán để không trở thành kẻ thua cuộc.

Allan trong hành trình thăm thú cuối đời là vậy, còn Allan thời hoàng kim của mấy chục năm về trước – một bậc thầy chế tạo chất nổ – cũng được khắc họa vô cùng hay ho. Phải nói đây không hoàn toàn là một câu chuyện giả tưởng, mà sự thực là tác giả đã khéo léo cài cắm một Allan nào đó vào chuỗi các sự kiện chính trị có thật. Các sự kiện cứ việc diễn ra, còn Allan với tính cách nhất thời và hơn ai hết mù tịt về chính trị, tình cờ lại luôn đóng vai trò quan trọng trong đó. Bằng khả năng chế tạo sẵn có và sự thông minh của mình, Allan đã qua mặt nhiều mạng lưới an ninh các quốc gia để thực hiện việc ám sát, phá hủy vô số công trình quan trọng, thậm chí xóa sổ cả một thành phố. Có điều ông thực hiện những điều đó dù có theo chỉ đạo thì cũng chỉ để thỏa mãn tài năng bản thân mà hiếm khi quan tâm đến phe phái. Có đôi khi, ông làm vì thứ rượu vodka mời gọi sau khi hoàn thành nhiệm vụ nữa.

Sau nhiều phi vụ tầm cỡ, lẽ tự nhiên, cái tên Allan sớm trở thành ngoại lệ để xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn với Harry Truman, Stalin, Mao Trạch Đông, Tưởng Giới Thạch… Ngoài vài bữa tối với các nguyên thủ quốc gia, lạ thay mối quan hệ thân thiết hoặc đối đầu giữa họ luôn thấy có bóng dáng Allan (một kẻ tùy tình hình có thể được cử đi truyền đạt cho quốc gia khác kinh nghiệm về thuốc nổ, còn không thì cho banh xác vài cây cầu ở đó). Nhưng mà thế thì sao, Allan đón nhận tất cả những điều đó, cũng như hành trình trốn chạy ở tuổi 100 của mình với một thái độ tưng tửng và ít để tâm. Bởi vậy mà cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Harry Truman dành cho Allan lại bắt đầu theo kiểu:

“Hi, Allan, Harry đây.

Harry nào?

Truman. Harry S.Truman. Tổng thống, đồ chết tiệt!”

Allan ở thời quá khứ và hiện tại, luôn sống một cách đầy điên rồ với chính mình và nhạo báng với cuộc đời. Nhưng dù sao ông đã thắng, một cách đầy ngoạn mục dù ở trong cuộc phiêu lưu nào.

Qua ngòi bút châm biếm hài hước của tác giả, cuộc đời Allan vừa hư hư thực thực lại vừa rất thú vị. Hai câu chuyện được dẫn dắt song song, tuy ở hai giai đoạn khác nhau, đều khiến người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và cam tâm bị cuốn vào dẫu biết giả tưởng. Tất cả các nhân vật đều sẽ bước vào một cuộc cân não thực sự mang màu sắc trinh thám nhưng không thiếu phần giải trí cười đùa.

Mở đầu đã là một sự kỳ lạ, diễn biến theo một cốt truyện rất riêng chưa từng có và kết thúc thì không thể đoán trước, đó chính là “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ biến mất”.

Còn nữa, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu một hành trình.

Sách đã được chuyển thể thành phim. Hiện tượng văn học với 4 triệu bản trên khắp thế giới.

Sách cùng tác giả: Cô gái mù chữ phá bom nguyên tử

Leave a comment